Phân biệt micro đa hướng và định hướng

  Đừng chọn nhầm micro đa hướng và micro định hướng. Sử dụng micro phù hợp là một điều thiết yếu mà các nhà sản xuất, đạo diễn phim hoặc kỹ sư tư vấn, tích hợp AV luôn chú ý. Chúng ta cùng tìm hiểu 6 loại micro cần thiết sau đây, khi đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về thiết bị rất hấp dẫn này.

 


Một bộ phim phải được làm thật tốt âm thanh của nó. Dù bạn dễ bị thu hút bởi hình ảnh của phim, âm thanh nên đặt ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên của bất kỳ đạo diễn hay nhà sản xuất nào. Âm thanh tệ có thể nhanh làm mất sự hứng thú của một khán giả, vì vậy điều quan trọng là phải chọn micro phù hợp cho tác phẩm. Chúng ta hãy nhìn vào 6 loại búp hướng micro mà mỗi nhà làm phim nên biết.
Không có một giải pháp nào mà phù hợp với tất cả mọi thứ khi ghi âm thanh trên một trường quay. Bạn có thể sẽ muốn mang theo nhiều hơn một micro, có thể là micro lavalier (micro cài áo) và micro shotgun cho các kịch bản quay phim khác nhau trên trường quay.

 

1. Omnidirectional (hình tròn)

- Dạng micro: đa hướng

- Kiểu  hút âm thanh: mọi hướng theo vòng tròn xung quanh micro

- Thích hợp cho cho: phỏng vấn nơi công cộng, chủ thể chuyển động, nơi không thể kiểm soát tiếng ồn. Ca sĩ, diễn thuyết

Micro đa hướng là loại micro dễ hiểu nhất. Đơn giản là, micro đa hướng ghi âm thanh từ mọi hướng. Thông thường bạn sẽ muốn sử dụng một micro đa hướng khi ghi âm thanh mà bạn không thể kiểm soát tốt (như không khí, một cuộc họp báo, hoặc một người chuyển động và nói chuyện). Micro đa hướng là loại micro linh hoạt nhất, nhưng chúng cũng là loại micro ồn nhất. Chắc chắn đây là yếu tô cân bằng khi ở trên trường quay. Trong một bối cảnh làm phim, bạn sẽ hầu như chỉ thấy các búp hướng omnidirectional trong đó với dạng lavalier (mic cài áo)

2. Cardioid (trái tim)

- Dạng micro: định hướng 

- Kiểu hút âm thanh: chỉ phía trước và 2 bên

- Thích hợp cho: phim tài liệu, đám cưới, sự kiện

Búp hướng cardioid là một mô hình rất linh hoạt và rất tốt cho tất cả các mục đích sử dụng. Micro cardioid có nhiều hình dạng và kích cỡ. Một micro cardioid không có khả năng hút âm phía sau,  không nên nhầm lẫn với một micro hypercardioid hoặc micro supercardioid. Micro cardioid sẽ lấy tiếng ồn xung quanh nếu chúng ở trong một môi trường không được kiểm soát.


 3. Hypercardioid (Mini-Shotguns)

- Dạng micro: định hướng

- Kiểu hút âm thanh: chủ yếu phía trước, 2 bên, rất ít phía sau
- Phù hợp cho: micro trên camera, ghi âm phim tài liệu, và ghi âm nhạc cụ

Búp hướng hypercardioid là một mô hình để lọc (tách) âm thanh tốt. Dù bạn có thể thấy một số mic lavalier với các mô hình âm hypercardioid, thông thường bạn sẽ chỉ thấy loại mô hình này trong mic shotgun. Sự khác biệt lớn nhất giữa một micro hypercardioid và một micro supercardioid là số lượng tiếng ồn ở phía sau và các mặt bên được lấy. Micro Hypercardioid thường được sử dụng để ghi âm nhạc cụ.


4. Supercardioid (Shotgun)

- Dạng mic: định hướng 

- Kiểu hút âm thanh: chủ yếu phía trước, một ít 2 bên và một ít phía sau.

- Phù hợp cho: truyền hình thực tế, nội dung được lên kịch bản, film thông dụng

- Sự khác biệt lớn nhất giữa một micro hypercardioid và một micro supercardioid là số lượng tiếng ồn ở phía sau và các mặt bên được lấy (xem hình để so sánh)
 
Micro Supercardioid là những loại mic phổ biến nhất dành cho các nhà làm phim độc lập bởi vì chúng cung cấp cho người dùng khả năng cô lập âm thanh trong khi vẫn cho phép lọc nếu có lỗi gì đó nhỏ xảy ra. Búp hướng Supercardioid thường được thấy trong micro shotgun, được sử dụng trên chân gắn boom pole hoặc gắn vào đầu của một camera. Cần lưu ý rằng định hướng chọn âm của supercardioid không hoặc hạn chế chọn một số âm thanh từ phía sau micro. Vì vậy, nếu bạn gắn một micro supercardioid vào camera, bạn sẽ cần phải giữ tiếng ồn phát ra ở mức tối thiểu.
5. Lobar (Đơn hướng)

- Dạng micro: định hướng 

- Kiểu hút âm thanh: phía trước và sau theo phương hẹp và rất xa, 2 bên
- Phù hợp cho: phim truyện, các trường quay được kiểm soát



Dù xét về mặt kỹ thuật là không hề có micro đơn hướng thật sự, búp hướng lobar là loại mô hình định hướng nhất mà bạn có thể dùng. Tuy rằng micro với búp hướng lobar có thể hấp dẫn cho một nhà làm phim, thì bạn nên nghiêm túc xem xét sự khó khăn khi sử dụng một micro lobar.
Micro duy nhất hiện nay có một búp hướng lobar là micro shotgun, vì vậy bạn sẽ luôn cần một ai đó để hỗ trợ bạn khi điều khiển một micro với búp hướng lobar. Nếu boom pole micro (boom treo micro) được điều khiển bởi một người không cẩn thận hoặc thiếu kinh nghiệm, độ thu âm sẽ bị giảm chất lượng và lẫn tạp âm, bạn có thể nên chọn một micro supercardioid thay vào đó, vì búp hướng supercardioid có thể bù lại chất lượng và hạn chế tạp âm 2 bên.

 

 6. Bidirectional (Hình số 8)

- Dạng micro: định hướng 
- Kiểu hút âm thanh: đồng đều phía trước và sau 
- Phù hợp cho: podcast, phỏng vấn trên radio, talk show

Một micro bidirectional là một micro được thiết kế cho âm đồng đều từ phía trước và phía sau của micro. Thông thường, micro bidirectional được sử dụng để ghi âm cuộc phỏng vấn trên radio hoặc podcast. Bạn có thể sẽ không thấy micro bidirectional được sử dụng nhiều trên trường quay, nhưng đôi khi chúng có thể được sử dụng như một micro sao lưu cho talk show khi được đặt trên bàn của người dẫn chương trình.


 

Thuật ngữ cơ bản chuyên dùng mà các nhà sản xuất micro thường thông báo trên sản phẩm

 A-Type:

+ CONDENSER MICRO:

- Micro dùng pin

- Thiết kế nhỏ

- Độ nhạy cao, hút xa, dải tần rất rộng có thể thay đổi

- Không bị mất bass khi để xa

- Rất đa dạng về chủng loại micro

- Âm sắc trung thực

Ứng dụng: thường dùng cho diễn thuyết, nhạc cụ, thu thanh, hợp ca, làm phim…

 

 + DYNAMIC MICRO

- Micro không dùng pin

- Thiết kế bình thường

- Độ nhạy thấp, hút gần, dải tần hạn chế không thể thay đổi

- Bị mất bass khi để xa

- Hạn chế chủng loại micro

- Âm sắc ngọt và mềm

Ứng dụng: thường dùng cho ca sĩ

 

 B- Polar Pattern

Polar pattern là tính định hướng của micro. Tính định hướng này sẽ quyết định các hướng, khu vực mà micro sẽ thu /hút vào.

+ Micro đa huớng: (Omnidirectional) loại này hút âm thanh từ tất cả mọi hướng trái, phải, trên , dưới, trước, sau…

+ Micro định hướng: (Unidirectional micro) chỉ hút được âm thanh theo những hướng cố định, có nhiều dạng của micro định hướng như cardioid, super cardioid… 

 

So sánh tính chất giữa micro định hướng và micro không định hướng. 

Micro định hướng

Micro đa hướng

Hút toàn bộ âm thanh của môi trường xung quanh

Có thể kiểm soát được hướng hút âm của micro, hạn chế micro hút âm dội.

Rất dễ bị hú, rít.

Tương đối

Cần phải chỉnh equalizer cho từng môi trường khác nhau.

Không cần thiết lắm

Dùng cho diễn viên kịch và diễn giả cài micro vào ve áo, thu thanh, quay phim

Dùng cho ca sĩ, diễn thuyết.

 

C- Sensitivity

Độ nhạy của micro: đơn vị dB. Nếu cùng một tiêu chuẩn, micro nào có dB lớn hơn thì micro đó nhạy hơn.

Ví dụ:

Độ nhạy của micro Sennheiser là -51.4 dB. Độ nhạy của micro Shure -56.0 dB

Ta thấy: -51.4 dB lớn hơn -56 dB.

Như vậy có nghĩa là micro Sennheiser nhạy hơn micro Shure

Micro nhạy hơn tức sẽ hút xa hơn.

 

D- Frequency reponse

Là hạn định dải tần âm thanh mà thiết bị có khả năng thu hoặc phát được. Dải tần càng rộng (càng thấp và càng cao) thì càng tốt.

Ví dụ:

Micro Sennheiser có giải tần: 40Hz … 16kHz. Micro Shure có giải tần: 50Hz … 15khz

Ta có thể kết luận: Sennheiser có giải tần rộng hơn Shure, như vậy Sennheiser có thể thu và phát ra âm thanh trầm hơn (âm thanh nghe ấm hơn) cũng như thu và phát âm thanh cao hơn (tiếng Treble sẽ bén và ngọt hơn).

Lưu ý:

Số Hz càng lớn thì âm thanh càng cao và ngược lại.

Tai của người bình thường có thể nghe được từ tần số 50Hz đến 16kHz

Thanh thiếu niên: từ 40Hz đến 18kHz.

Người lớn tuổi: từ 60Hz đến 12kHz.

 

-ST-